Đại Chủng viện thánh Giu-se Hà Nội: Khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Sáng thứ Sáu, ngày 13/9/2024, Đại Chủng viện (ĐCV) thánh Giu-se Hà Nội tổ chức ngày khai giảng với chủ đề: “Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách tôi” (2Cr 5,14). Trong Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới, Cha tân Giám đốc An-tôn Nguyễn Văn Thắng cùng một số cha giáo mới đã tuyên xưng đức tin và tuyên thề trung thành trước Bề trên.

Đến với ngày khai giảng năm học mới có sự tham dự của quý cha giáo nội – ngoại trú các phân Khoa Thần học, Triết học và Lớp Tu đức, quý ân nhân, khách mời của ĐCV và đông đủ 249 chủng sinh đến từ 6 giáo phận miền Bắc đang được đào tạo dưới mái trường ĐCV Hà Nội.

Để cho tình yêu của Đức Ki-tô thúc bách

Sau ít phút tập trung – khởi động, vào lúc 9h00, tại Hội trường thánh Gio-an, cộng đoàn chào đón Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên trong giờ huấn đức.

Với 45 phút chia sẻ, Đức TGM Giu-se khơi gợi vài ý nghĩa của chủ đề đào tạo được chọn cho ĐCV năm nay. Khởi đi với ý tưởng Lời Chúa trích trong thư thứ hai của thánh Phao-lô Tông đồ gửi các tín hữu thành Cô-rin-tô “Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách tôi”, Đức TGM Giu-se làm rõ – chính tình yêu của Đức Ki-tô trở thành nguồn cảm hứng, động lực thôi thúc sứ mạng tông đồ truyền giáo của thánh Phao-lô. Và như thế, trong năm học mới này, mỗi chủng sinh hãy để cho mình nhận được tình yêu của Đức Ki-tô thúc bách.

Kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giu-se không quên chúc mừng những đổi mới, nổi bật là sự hoàn thiện về nhân sự và bản Quy chế Đào tạo. Bên cạnh đó là những sửa sang và đưa vào hoạt động các cơ sở vật chất gồm Hoàng Nguyên và Cổ Nhuế.

Với Chúa Thánh Thần khởi đầu năm học

Đúng 10h00, Thánh lễ xin ơn Chúa Thánh Thần cầu nguyện cho năm học mới được cử hành trong bầu khí linh thiêng và trang trọng. Thánh lễ do Đức TGM Giu-se chủ tế, đồng tế với ngài còn có Đức Hồng y (ĐHY) Phê-rô, Đức cha Lô-ren-xô, quý Đức cha các Giáo phận Bắc Ninh, Hải Phòng, quý trong Ban Giám đốc ĐCV, đông đảo quý cha giáo, quý thầy chủng sinh và quý khách.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha tân Giám đốc An-tôn đã có lời chào mừng và cảm ơn Đức TGM Giu-se, ĐHY Phê-rô, quý Đức cha cùng cộng đoàn hiện diện. Cha Giám đốc An-tôn cũng báo cáo lên quý Bề trên các Giáo phận về các con số và định hướng của năm đào tạo mới tại ĐCV.

Sau lời ca nhập lễ, Đức TGM Giu-se mời gọi cộng đoàn cùng khẩn thiết xin ơn Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng và hướng dẫn quý cha giáo cũng như các thầy, để năm đào tạo 2024 – 2025 với nguồn cảm hứng từ tình yêu Đức Ki-tô, Chúa Thánh Thần sẽ ngày mỗi ngày biến đổi các thầy nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô hơn nữa.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giu-se diễn tả tiến trình đào tạo cũng là hành trình nên thánh của mỗi chủng sinh chính là hành trình tìm kiếm, khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa nơi sâu thẳm tâm hồn mình.

Kết thúc bài giảng là nghi thức tuyên xưng Đức tin của Cha tân Giám đốc cùng với các cha giáo mới. Qua nghi thức, quý cha diễn tả lòng trung thành với Đức tin Công giáo tinh tuyền và sự vâng phục, lòng hăng say thi hành các sứ vụ mới tại ĐCV.

Tâm tình tạ ơn được kết tinh trong bàn tiệc Thánh Thể nghiêm trang, sốt sắng.

Ước mong, với lực đẩy của tình yêu Đức Ki-tô thúc bách, ĐCV sẽ bước vào năm học mới với những hoa trái ngọt lành. Nguyện xin Chúa Thánh Thần “nhà đào tạo số 1” sẽ khơi lên nơi thầy và trò lòng yêu mến công cuộc đào tạo và tự đào tạo.

BTT ĐCV thánh Giu-se Hà Nội

Nguồn: https://www.tonggiaophanhanoi.org